
ไปเจอโพสใน BGG มาชื่อ "ปล่อยให้เด็กๆสร้างโลกของพวกเค้าเองเถอะ... มันเจ๋งมากเลยล่ะ" (ลิงค์ใส่ไว้ด้านล่าง) แล้วพบว่าน่าสนใจดีโดยเฉพาะกับครูอาจารย์แล้วก็ผู้ปกครองสมัยใหม่
คือคุณ Orchun Koroglu ที่เป็นคนโพสเนี่ยเค้าไปเปิดสิ่งที่เรียกว่า Game Design Academy ที่จะสอนให้เด็กๆอายุ 6-13 ให้สร้างและออกแบบเกมของตัวเองขี้นมาโดยพื้นฐานก็จะใช้ทั้งบอร์ดเกมแล้วก็ role playing เป็นหลัก
คุณ Orchun ก็บอกว่าในเวลาเค่สามเดือน (ไม่ได้บอกในโพสว่าเข้าเรียนถี่แค่ไหนนะ) เด็กๆก็มีตัวต้นแบบที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ที่ถึงมันจะดูแปลกแต่มันก็เต็มไปด้วยคาแรกเตอร์และเรื่องราวที่ยากจะคิดว่าผู้ใหญ่อย่างเค้าจะสามารถคิดเองได้
โดยกระบวนการของเค้าคือ
เริ่มจากให้เด็กๆได้รู้จักบอร์ดเกมหลายๆแบบก่อน แล้วไม่ใช่แค่สอนเกมใหม่ไปเรื่อยๆแต่เป็นการสร้างเส้นทางระหว่างเกมว่าทำไหมถึงมีการออกแบบในแบบที่มันเป็นและอะไรคือระบบกลไกที่ถูกใช้ในแต่ละเกม
เค้ายกตัวอย่างเป็นเริ่มจากเกม Monza (เกมแข่งรถ roll & move สำหรับเด็ก) ที่มีการใช้ลูกเต๋าเป็นหน้าสีแทนตัวเลข ก่อนที่จะย้ายไปสอน King of Tokyo เพื่อแนะนำการเลือกเต๋าแบบ Yahtzze และเพื่อสอนการนำเสนอการสร้างตัวละครและการใช้ความสามารถ จากนั้นย้ายไปสอน Dungeon Mayhem เพื่อสอนการเรื่องความสามารถพิเศษและสอนว่าการ์ดสามารถเอาไปใช้เล่นเกมได้นะไม่ได้มีแต่ลูกเต๋า ซึ่งเค้าก็แนะนำว่ามันมีหลายวิธีนะ ลองไปปรับใช้ดู
เค้าเองก็มีการใช้ TRPG อย่าง D&D ด้วยแต่ว่าด้วยกติกาที่ย่นย่อลงมาเพื่อสอนความสำคัญของ story telling รวมถึงความแตกต่างการเกมแนว choose your own advanture
พอผ่านไปซักพักก็จะเริ่มแจกจ่ายอุปกรณ์จำพวกกระดาษ ไทล์ ปากกา ดินสอ ฯลฯ แล้วก็พยายามทำตัวให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ไปจำกัดจินตนาการของเด็กๆ เค้าบอกว่าเจอลูกเต๋าที่กลายเป็นลูกฟุตบอล, ตัวละครที่สวมใส่อาวุธจากการเอาเทปไปติดกับตัวผู้เล่น, การเสียหัวใจที่ไม่ใช่จาก health point แต่เป็นการ 'อกหัก' ทำให้ตัวละครเสียใจ
ซึ่งในคลาสของเค้าถึงแม้จะมีสอนทั้ง video game design, pixel art, 3d art แต่ว่าบอร์ดเกมกับ TRPG เนี่ยถือเป็นแกนสำคัญเลยเพราะว่าเด็กๆเรียนรู้กับมันเร็วกว่า ทดลองกับมันมากกว่า แล้วก็มีความรู้สึกเป็นเจ้าของมันมากกว่า