
ส่วนหนึ่งจากไลฟ์ ask us anything ep2 มีตอนหนึ่งพูดถึง content review แบบไหนถึงเรียกว่าดี ก็เลยอยากยกความเห็นตัวเองแยกมาไว้หน่อย
ซึ่งส่วนตัวผมคงไม่สามารถไปตัดสินได้ว่าแบบไหนดีหรือไม่ดี เพราะมองตัวเองก็ยังคิดว่าไม่ได้ดีเด้อะไร แค่เรามีสไตล์ที่คิดว่าเฉพาะตัวประมาณหนึ่งแหละ เพราะงั้นคงจะพูดในมุมของสิ่งที่ตัวเองมองหา/มองข้ามเวลาเสพรีวิวชาวบ้านนะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่ subjective มากๆ เรียกว่ามาแชร์กันละกันว่าชอบอ่านรีวิวชาวบ้านเพราะอะไรกัน
ใดๆสิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนก็คือผมเสพ 'รีวิว' เพราะต้องการรู้ถึงความเห็นที่สะท้อนจากคนเขียน ผมไม่ได้อยากรู้ (HOW) หรือวิธีเล่นขนาดนั้น แต่ผมอยากรู้ว่า (WHY) จุดไหนทำของเกมทำให้คนเขียนรู้สึกอย่างไร เพราะฉะนั้นสไตล์การเขียนก็เลยมีผลกับผมเยอะ เพราะข้อมูลทั่วไปเปิด BGG ก็มีป่ะจะมาเสพงานคุณทำไม
⛔️ วิธีเล่น - ข้าม ไม่อ่าน อันนี้เพราะความคล่องในการเล่นบอร์ดเกมเป็นการส่วนตัวที่อยากรู้แค่ overview หรือจุดเด่นที่ทำให้มันต่างจากเกมอื่น วิธีการเล่นสำหรับผมมันเลยเป็นของที่รกหูรกตา แบบคนโปรหน่อยก็หาอ่านเอาที่อื่นได้ คนที่ยังไม่โปรก็อ่านไปแล้วจะรู้เรื่องเหรอว่ะไรงี้
⛔️ เรทติ้งที่มีลักษณะเป็นคะแนนตัดสิน - จริงๆมันก็เรื่องส่วนตัวแหละแต่ผมคิดว่าถ้าใช้ไม่เป็นมันจะทำภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของความเห็นได้อย่างรุนแรง
ตัวอย่างเช่น Catan สนุกสัดๆ เอาไป 10/10 คนที่เล่นมาเยอะประมาณหนึ่งก็จะเริ่มวางเฟรมไว้ล่ะว่าอ้อ..... เด็กใหม่น่ะ แล้วไอ้ 1/10 มันจะใช้หลักการอะไรนะ อยู่ๆเขียนง่อยๆ 7.5 แล้วหลักการคืออะไรไรงี้
ส่วนตัวเลยจะสนใจเจ้าที่ให้เรทติ้งในเชิง 'ตัวคนเขียนชอบ/ไม่ชอบ' ขนาดไหนมากกว่า มันช่วยให้เรียนรู้คาแรกเตอร์ด้วย
⛔️ ข้อเสีย - อันนี้เห็นบ่อยแต่มันจะคล้ายๆกับข้อเรทติ้งคือมันดูเป็นการ 'ตัดสิน' มากกว่าความรู้สึก อย่างถ้าเขียนว่า ข้อเสีย = เกมใช้ภาษา มันก็จะแบบอ้าวอ่านไม่ออกเองทำไมเป็นข้อเสียว่ะ ไรงี้ ซึ่งจริงๆมันคือ จุดที่คุณไม่ชอบ หรือข้อระวังที่ทำให้เกมมันใช้ในสถานการณ์บางอย่างไม่ได้
แต่มันไม่ใช่ 'ข้อเสีย' จริงๆไง เวลาเจอก็จะทำให้คุณค่าความเห็นของสิ่งที่นำเสนอดูดร๊อปไปเหมือนกัน
⛔️ ข้อเขียนที่เหมือนไม่ได้คุยกับคนตรงๆ - คืออย่างที่บอกผมเสพรีวิวเหมือนเพื่อนมาเล่าให้ฟัง พอเป็นเจ้าที่ทำตัวแบบเป็น representative ยี่ห้อจะรู้สึกดร๊อปนิดหน่อย แบบ.... สวัสดีนี้คือแอดมิน X จะมานำเสนอ, เอาละครับเพื่อนๆหลังจากที่ถามกันเข้ามามากวันนี้จะเสนอ....
ไม่รู้สิเก็ทไหมนะ แต่อันนี้ค่อนข้าง personal มากๆ จะบอกว่าไม่จริงใจก็คงไม่ใช่ แต่รู้สึกไม่ชอบชั้นของหน้ากากบางๆที่ครอบอยู่ละมั้ง
⛔️ เปรียบเปรยแปลกๆ - อันนี้คิดว่าเป็น Tips ทักษะในการสื่อความมากกว่า ผมเองก็เป็นบ่อยนะแบบรู้เยอะอยากบอกแต่จริงๆไม่มีประโยชน์
ผมคิดว่าเวลาเรารีวิวแล้วเทียบเกมใกล้เคียงกันส่วนมากมันจะเหมือนกันนิดเดียว คือแค่กลไกเล็กๆที่กำลังคุยนั้นแหละแต่ส่วนอื่นไม่เหมือนเลย แล้วมันทำให้คนที่มีกรอบหรือมุมมองที่แตกต่างกันจะมองไม่เห็นว่าจะสื่ออะไร ถ้าแย่ไปกว่านั้นก็คือไม่เคยเล่นอีกเกมมาเลยกลายเป็นงงว่าพูดเชี้ยอะไรของเมิงไปว่ะแทน
เอาตัวอย่างที่รู้สึกคืออย่าง Arborea ที่คนมักจะชอบหยิบเอามาเทียบกับ Tzolkin ในแง่ที่มันเป็นเกมเอาคนงานไปลงแล้วรอจังหวะ execute แต่แบบคือถ้าถอยมาดูก็จะเกมมันเหมือนกันแค่ 1% เองป่ะว่ะ จะมาอธิบายเจาะวนอะไรหนักหนา แบบโอ้วเพราะแบบนี้ผมจึงชอบอีกเกมมากกว่าเพราะบลาๆๆ แล้วก็เทียบอยู่นั้นแหละ แบบมันคนละเรื่องคนละเกมกันเลยเหมือนกันนิสสสสสสเดียว ยิ่งพูดเยอะยิ่งดูเข้ารกเข้าพงอ่ะ
ประเด็นคือยกมาแค่พออ้างอิงถ้าจำเป็นแล้วก็ข้ามๆไปเลยก็ได้นะ การเทียบเกมถ้าไม่ใช่พวกภาคต่อ/ภาคแยกตรงๆมันจะชวนสับสนมากๆ
⛔️ อีกทีปจากสาย honest ละกัน - การแสดงความเห็นมันไม่ใช่การสื่อสารทางเดียวนะ มันต้องมีเสียงสะท้อนกลับมาเสมอ การแสดงความเห็นแรงๆเพราะคิดว่าทำได้และมันก็ความคิดส่วนตัว แต่ไม่ได้ตระหนักว่าจะโดนอะไรกลับบ้างมันจะเครียดซะเปล่าๆ ต้องเรียนรู้ที่จะรับ feedback และเลือกที่คิดว่าเหมาะมาปรับใช้ครับ (คือเก็บอันดีๆข้ามอันโง่ๆนั้นแหละ) แต่ถ้าไม่แสดงความเห็นที่เป็นตัวของตัวเองเลยเราก็ไม่รู้จะมาเสพงานของคุณทำไมนะ
image chatGPT