
#บ่นไปเรื่อย เรื่องร้านควรสอนเกมที่ลูกค้าซื้อไปฟรีๆไหม ผมขอแสดงความเห็นแบบนี้ละกัน ซึ่งพูดได้ว่านอกเรื่องพอดู แต่ใดๆก็ IMHO อ่ะนะเป็นแค่ลูกค้าที่ไม่เคยเปิดร้านหรือธุรกิจใกล้เคียงและมีทักษะเหลือเฝือในการศึกษาเอง
ผมไม่เชื่อในการไปบอกใครว่ามันควรเป็นยังไง แต่ถ้าสรุปให้สั้นก็คือผมคิดว่ามันเป็นเรื่อง situational หรือแล้วแต่นโยบายและจังหวะเวลาของร้านละกัน ใครไม่ค่อยถนัดเรียนรู้เองอยากได้คนสอนก็ติดต่อสอบถามก่อนซื้อ ถูกใจก็ผูกใจแวะซื้อกันยาวๆ ผมเข้าใจดีว่าของราคาไม่ถูก โดยเฉพาะจากมุมมองคนที่พึ่งเข้ามาเล่นในกิจกรรมนี้ แต่ในหลายๆแง่แล้วก็มีของราคาแพงอีกมากมายที่เค้าไม่ได้มีการส่งคนมาสอนวิธีใช้งานให้กับเรา
เอาเรื่องมุมมองก่อน เพราะถ้ามองไม่ตรงกันก็จะได้รู้ว่าเห็นต่างกันตรงไหน - ผมมองว่า 'การสอน' ไม่ใช่เรื่องง่าย (เสมอไป) เป็นเรื่องที่มีต้นทุน เป็นของที่มีมูลค่าที่มีคนต้องเสียเวลาเรียนรู้มันเพื่อนำมาสอน มีคนจำนวนมากยินดีที่จะส่งต่อสิ่งนี้ฟรีๆ ทว่าในแต่ละคนแต่ละร้านก็แบกต้นทุนนี้ได้ไม่เหมือนกัน บางร้านเลือกที่จะใช้จุดนี้ในการดึงลูกค้า บางร้านใช้เพราะอยากหาเพื่อนเล่น แต่ใดๆก็คือมันเป็นของที่ร้านนั้นๆเลือกจะจ่าย
ผมเคยบอกอยู่หลายครั้งในเพจแหละ ว่าพวกเกมกลุ่มไว้สอนตามร้าน กับเกมกลุ่มซับซ้อน (ตามนิยามเกมเมอร์) ควรคิดเรทต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะมันใช้เวลาเยอะและต้องการการดูแลลูกค้าที่ต่างกัน ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจะศึกษาและส่งต่อสิ่งนี้ฟรีๆ แต่การไปคาดหวังว่าทุกเกมที่ขายในร้านนั้นต้องสอนได้เหมือนสินค้าแบบอื่นก็ออกจะ unrealistic ไปเยอะอยู่
พวกเคสสอนเกมซับซ้อนฟรีๆของหลายๆร้านที่เจ้าของเป็นเกมเมอร์แท้ๆทำกันผมมองว่ามันคือความเป็น specialty หรือความเฉพาะทางที่ร้านเล็กเอาไว้ทำแต้มต่อสู้กับร้านใหญ่ที่ทำอะไรเป็นระบบพนักงานไม่ต้องเก่งภาษาเน้นทำงานได้หลายหน้าที่ครอบคลุมอะไรแบบนั้น
คือในมุมมองผมแล้วร้านบอร์ดเกมคาเฟ่หน้าที่คือให้บริการพื้นที่และการสอนเกมเบสิคนั้นแหละ มากกว่านั้นคือพรีเมี่ยมที่ต้องจ่ายเพิ่มไม่ต่างกับไปเพิ่มราคาบุฟเฟ่ต์เพื่อการเข้าถึงสินค้าที่ดีขึ้น คือร้านกลุ่มคาเฟ่ไม่ได้มีภาระผูกพันอะไรว่าซื้อเกมแล้วต้องสอน หรือแบกเกมอะไรมาให้สอนก็ต้องสอนได้
ซึ่งก็เคยพูดไว้หลายครั้งเหมือนกันว่าชาวบอร์ดเกมหน้าใหม่ในบ้านเราโดนสปอลย์กันเยอะเลยจากวัฒนธรรมร้านเกม แล้วก็หลายๆอย่างด้วยล่ะที่งานบริการ และงานฝีมือในบ้านเราไม่ค่อยถูกให้คุณค่าเท่าไร แต่ในวัฒนธรรมดั่งเดิมบอร์ดเกมคนเล่นมันจะเนิร์ดประมาณหนึ่งก็คือศึกษากันเองได้ ไม่รู้ก็เปิดคู่มือเอาสิ
แต่ แต่ ผมเข้าใจดีเช่นกันว่าตามสามัญสำนึกทั่วไปซื้อของตั้งขนาดนี้ (แต่ถ้าคุณเป็นคนในวงการจะเข้าใจว่าคำว่า 'ขนาดนี้' เราอาจจะพูดกันอีกเรท) จะไม่มีบริการหลังการขายใดๆเลยหรือ? (คนในวงการก็รู้อีกแหละว่า it's complicated กว่าที่คุณจะเข้าใจ) ถ้าพูดแบบกว้างๆ ก็คงเป็นถ้ามันเป็นเกมง่ายและเล็กที่มันควรกางและอธิบายได้ในเวลา 5-10 นาทีมันก็น่าจะฟรีนะ (แต่ราคามันไม่แพงนิ?) แต่ถ้าขยับเป็นเกมที่ต้องเริ่มแกะกล่อง หยิบของมาเรียง setup อันนี้ก็คงต้องแล้วแต่ร้าน เพราะถ้ามองในหลายๆแง่ร้านเองก็เสียต้นทุนไม่เท่าไร ถึงมาร์จิ้นของการขายเกมต่อกล่องจะไม่ได้สูงมากก็เถอะ แต่มันก็งานบริการอ่ะนะ
imho - ทักษะที่จำเป็นของวงการนี้ก่อนจะเล่นเกมระดับ 60 นาทีขึ้นไปก็คือการอ่านคู่มือเองได้นั้นแหละ เข้าใจไม่มากต้องการคนไกด์ก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าติดขัดต้องมีความอยากจะเรียนรู้เองอยู่ซักหน่อย
การเรียนรู้เกมมันไม่ใช่เรื่องง่าย การสอนเกมก็เช่นกัน ผมคิดว่าบอร์ดเกมเมอร์ยินดีมอบและส่งต่อให้ฟรีเพราะเราชอบมัน ทั้งกระบวนการก่นด่าตาปรือเวลาศึกษาเกมที่ต้องไปตั้งกระทู้ถามหรือนั่งส่องคลิปสอนเล่นที่ต้องมาเทียบคู่มืออีกทีว่าถูกต้องไหม เราชอบที่ได้ถ่ายทอดสิ่งนี้ให้เพื่อนๆในวง ผมคิดว่ามันเป็นมิตรภาพแบบหนึ่ง แต่มันมี 'ราคา' ราคาที่เราไม่ควรไปชี้บอกคนอื่นว่าเค้าควรจะส่งต่อมันฟรีๆแบบที่เราทำ
image: chatGPT