
เกมยูโรขนาดกลางที่จะให้เราย้อนยุคไปสมัย Holy Roman Empire เล่นเป็นขุนนางในพื้นที่เมดิเตอร์เรเนียนมาพัฒนาเมืองให้คิงเฟรเดอริกที่สอง
เกมแอบอธิบายยากนิดนึงตามสไตล์เกมมินิเกมเยอะ แต่ไอเดียการทำแอคชั่น(ที่ค่อนข้างจีเนียสเลยล่ะ)ในเกมมันจะมีช่องหลายๆอันตรงบอร์ดส่วนตัวเรา เกมจะให้เราเล่นการ์ดแบบหงายเพื่อทำความสามารถการ์ด (ส่วนมากก็ได้ทรัพยากร) หรือเล่นแบบคว่ำแบบต้องเลือกช่องด้วยนะเพราะว่าช่องทีลงจะกำหนดว่าเราจะทำแอคชั่นอะไร ตรงนี้ฉลาดดีเพราะมันจะบอกว่าเราทำแอคชั่นซ้ำได้แค่สองทีแต่ถ้าเราเล่นด้านเอา effect ก็หมายความว่าเราจะเสียสิทธิ์ในการทำแอคชั่น
ตัวแอคชั่นไม่ค่อยมีอะไรหลักๆก็เดินวนหยิบการ์ดกับขยับแทรคเอาความสามารถพิเศษ ตรงนี้ไม่มีอะไร มีพรีเซนต์สวยๆเป็นการสร้างชิ้นส่วนปราสาทเพื่อปลดล็อกโบนัสไปตามเรื่อง

จุดที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจและกระชับระบบเข้าด้วยกันก็คือผู้เล่นคนที่ 5 ที่เป็น NPC แทนคิงเฟรเดอริกที่สอง ซึ่งมันก็มีแทรคบอกทรัพยากรแล้วชิ้นส่วนปราสาทแบบผู้เล่นเลย แต่ว่าผู้เล่นในวงจะมีจังหวะทำแอคชั่นพิเศษที่เราจะได้ไปปรับลดปริมาณของพวกนี้ของคิงเฟรเดอริกได้โดยตรง (อย่างเช่นลดหินลงเหลือ 2 ปรับเพิ่มกำแพงเป็น 4)
สาเหตุก็จะมาจากระหว่างเล่นผู้เล่นจะสามารถหยิบพวกไทล์ขุนนางต่างๆมาเก็บไว้กับตัวได้ ตัวไทล์มันก็จะมี 2 แบบคือแนวภักดีอยากให้คิงเฟรเดอริกมีของบางอย่างเยอะๆแล้วเราจะได้แต้ม และแน่นอนว่ามีแบบที่ถ้าเรามีอะไรบางอย่างเยอะกว่าเราก็จะได้แต้ม ซึ่งตรงนี้แหละพอเล่นๆไปแต่ละคนก็จะมีเป้าหมายในการปรับไม่ตรงกันซึ่งนำมาสู่ conflict ระหว่างผู้เล่นในเกมที่เป็นแบบอ้อมก็จริงแต่ว่าขยับไปบางทางก็ทำเอากำหมัดอยู่

จุดเล็กๆตรงโน้นตรงนี้ที่ชอบก็คงเป็นจังหวะการบริหารทรัพยากรที่มันมีช่องเก็บจำกัด(มาก) เลี้ยวผิดแล้วกลับตัวยากต้องคีฟโกอิ้ง ทำให้การวางแผนการสร้างตึกต้องคิดมาก่อนล่วงหน้าไม่ได้หยิบของไปเก็บๆไว้ก่อนแล้วมันก็ควบคุมจังหวะเกมได้ดีด้วย พ่วงกับระบบบริหารช่องแอคชั่นที่ต้องหยุดคิดตลอดว่าจะทำแอคชั่นดีหรือจะใช้ความสามารถการ์ดที่ไปซื้อมาดีอยากทำไปหมด
🐸 ME - ในหลายๆแง่คิดว่า ชอบ - แต่..... เกมมันขาด IMPACT แรงๆในแบบที่ผมชอบไปอยู่เหมือนกัน แบบการเรียงปลดล็อก หรือเรียงท่าต่อเนื่องให้มันระเบิดพลังอะไรออกมา คือไม่ต้องเยอะก็ได้แต่ขอหน่อย พอเกมนี้ไม่มีก็เลยคิดว่าเรียบไปนิด วิธีการหยิบการ์ดแบบ deckbuilding ทำได้ค่อนข้างดี จะลงแอคชั่นอะไรก็รู้สึกว่าต้องหยุดคิดตลอด แต่มันขาดความ 'แย่งชิง' ระหว่างผู้เล่นที่หมายตาอะไรบางอย่างมันเลยดู multi-solitair ไปหน่อย ระบบการควบคุมทรัพยากร NPC นั้นน่าสนใจแต่ในเชิงการเล่นถ้ามีคนเล่นมั่วมันก็กลายเป็นเกมมั่วๆได้เลยแล้วมันก็มีประเด็นเล็กๆเรื่องมันไม่ได้สร้าง narative อะไรเท่าไร แค่ปรับของไปมา (ไม่มีอะไรจะติ แค่มันไม่ impact) ให้เป็น โอเค ละกัน แต่มันแปลกมากพอที่ถ้ามีมือสองราคาโอเคก็อาจจะซื้อมาเก็บไว้นะ
🟠 regular | 🔴 expert : ยูโรกลางที่ความน่าสนใจมากจาก interaction ชักเย่อหลายมิติของ NPC กลาง ระบบถือว่า solid ถ้าอยากได้เกมแนวทำคะแนนที่คนอื่นไม่ยุ่งกับเราแต่เรายังจำเป็นต้องมองกระดานชาวบ้านกับมีวุ่นกับพื้นที่กลางร่วมกันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
🧸newbie | 🟢casual/family : เล่นให้จบเกมจริงๆก็ไม่ได้ยากมากมาย แต่เล่นให้เก่งหรือเข้าใจระบบทั้งหมดรอบแรกน่าจะถาโถมอยู่ แนะนำไปเล่นเกมอื่นนะ
🐸 ME - ความเห็นส่วนตัวสำหรับตัวเองเพื่อตัวเอง
🔴 expert - ผ่านเกมมาเยอะ อ่านเกมใหม่ตลอด
🟠 regular - เล่นบ่อยเล่นประจำออกตระเวนเล่น
🟢casual/family - เล่นที่ร้านเล่น หรือกับครอบครัว
🧸newbie - มือใหม่จัด พึ่งเข้าวงการผ่านเกมตามร้านมานิดหน่อย

