

โน๊ตสั้นๆเท่าที่จำ+แงะลายมือตัวเองออกมาได้จาก session แนะนำเทคนิคการทำ content ของ พยัคฆ์อรุณในงาน TBDC2025
intro โดยผมเอง - พยัคฆ์อรุณเป็นร้านบอร์ดเกมขนาดเล็กสายอินดี้ที่เน้นทำตลาดเกมนอกกระแสที่หามาเอง แล้วก็ทำ content ขายของที่มีเอกลักษ์สูงเน้นผสมผสานการเล่าเรื่องในสไตล์ของตัวเองเพื่อบอกเล่าถึงสินค้าในแบบย่อยง่าย ต่อจากนี้จะขอเรียก 'พี่เสือ' เพราะพิมพ์ง่ายกว่า แฮร่
และสิ่งหนึ่งที่พี่เสือไม่ได้บอก แต่เราทุกคนในห้องรู้สึกได้คือสกิลอาร์ทแม่งคนละเกรดกับเราไปละเลือก font เอยแต่งภาพเอย แต่ใดๆก็มีเรื่องแนวคิดที่ทำตามได้แน่นอน!! ใดๆคือคัดย่อนี้ไม่การันตีความถูกต้องใดๆตามต้นฉบับเพราะลายมือผมแย่มากแทรกความคิดตัวเองปนก็เยอะเรียบเรียงใหม่ก็มีแต่เชื่อว่าอ่านแล้วน่าจะเก็ท FEEL แหละ
เทคนิคหลักที่พี่เสือเอามาสอนเราคือ 'ย่อยให้ง่าย & ขยี้ให้เด่น'
คือพี่เสือเปรียบว่าคนเล่นบอร์ดเกมเนี่ยมั้นมี 2 แบบ คือคนที่เล่นบอร์ดเกมมาลึกๆกับคนที่ไม่ค่อยรู้จักบอร์ดเกมเท่าไร การทำ content ของพี่เสือก็จะเน้นจับสายคนที่พึ่งเริ่มต้น ยังไม่ได้รู้เรื่องระบบเกมหรืออะไรนัก
ทีนี้การทำ conten จะมี 2 สายเช่นกันก็คือสาย 'Make You KNOW' และสาย 'Make You FEEL' ซึ่งไม่มีตรงไหนถูกผิดแต่มันมีเป้าหมายแตกต่างกัน

Make you KNOW จะมี step ที่คนทำนิยมทำกันประมาณว่า intro -> game info -> how to play -> rating
ในขณะที่ Make you FEEL จะ intro ด้วยภาษาที่ผ่อนคลายเรียบเรียงใหม่ให้ย่อยง่ายเหมือนเล่าให้เพื่อนที่ไม่รู้จักเกมฟัง แล้วตบท้ายด้วยการบิ้งอารมณ์และมุมมองให้กระตุกคิดว่า "เมิงลองคิดดูนะ ถ้าหาก......"
คือย่อยให้ง่ายเข้าไว้คนจะได้ FEEL ได้ง่าย
และที่สำคัญ FEEL เนี่ยเงินออกจากกระเป๋าง่ายกว่า 😃
ย่อยให้ง่าย
ง่าย 1) KILL the rule book - เล่าแบบคู่มือมันเข้าใจยากศัพท์เทคนิคเฉพาะวงการอย่าไปใช้ถ้าอยากมาสาย FEEL พวก worker placement, tile laying drafting ไรงี้ ให้เล่าแบบเหมือนจะ 'ขาย' ให้เพื่อน non-gamer ตัวอย่างเกมที่ยกมาคือ it's 5 pm ที่ตั้งชื่อเกมว่า 'เลิกงานแล้ว ป๊ะล่ะ ป๊ะล่ะ' เพราะเกมธีมเกี่ยวกับการหาอะไรทำหลังเลิกงาน (FEEL) ในแต่ละรูปจะไม่ได้ใช้คำว่า setup ด้วยซ้ำแต่ใช้วิธีอธิบาย ธีม/กลไก ผ่านการเล่าเรื่องในภาษา non-gamer

ง่าย 2) LOCK ด้วยจินตนาการ - ปูเรื่องเพื่อ setup ให้คนฟังเห็นธีมแล้วไปจิ้นช่องว่างต่อ หลายครั้งเกมมันไม่ได้มีภาพหรือเรื่องราวสวยๆให้พูดถึงอย่างเกม coNNNect ของค่าย 4 Comma (ของแท้ไม่เติม s) ที่เป็นเกมแนว roll & write ที่ภาพปกคือการวงล้อมกรอบกลุ่มตัวเลขในธีมของฟองสบู่แต่เกมมันสื่อตรงนี้เองไม่ได้นอกจากปก พี่เสือเลยสร้างจินตนาการตั้งแต่รูปแรกถึง bubble และตอนวาดรูปกรอบก็ใช้สีฟ้าและวาดทรงโค้งมนเป็นรูปฟองสบู่ด้วย


ง่าย 3) TELLให้เห็นภาพ - เล่าให้เหมือน GM(ดีๆ - เติมเอง) เล่าให้ฟังมี roleplay สร้างบรรยากาศเป็นการ LOCK หัวแบบหนึ่ง
trick 1 - ZOOM เจาะเข้าไปในแอคชั่นที่กำลังทำ เพราะบอร์ดเกมมันรายละเอียดเยอะคนไม่รู้ว่าต้องมองตรงไหน
trick 2 - PROP ถ้าภาพแห้งๆโล่งๆก็เติมพร็อบเสริมเข้าไป (แซวหน่อย พี่เสือแม่งพูดเหมือนง่ายแต่ฉันที่มองไปทั่วบ้านแล้วนึกไม่ออกเลยจะเอาอะไรไปวาง)
trick 3 - ZOOM again อย่าละเลยการ ZOOM เป็นอันขาด!

ง่าย 4) FIND หาประเด็นที่เกมไม่ได้พูด - เกมอย่าง Chord Heroes (เกมไทยที่เก่ามากละทำโดยอาจารย์ดนตรีเน้นเรื่องการเอาทฤษฎีดนตรีมาทำเป็นเกม) เป็นเกมที่ดูจากภาพไม่รู้เรื่องเลยว่าเกมมันอารมณ์ไหน พี่เสือก็เล่าเป็น 'หากชายใดรู้คอร์ท ได้หญิงแน่นอน' พร้อมกับเล่าว่าดีดกีต้าร์มันดูเท่ดีแต่รู้คอร์ทไม่ครบ ไอ้หนุ่มเปียโนอยู่มาจับกีต้าร์เล่นเพลงอะไรได้ง่ายเพราะความรู้แน่นเลยจีบสาวติดง่ายกว่า!! (แซว - ผมว่าโดนมากะตัวแหละ, ลิงค์ใน comment)

ง่าย 5) CHANGE พลิกมุมมองนิดเดียว - Let's Summon Demons เป็นเกมที่เราจะมาเรียกปีศาจ... ฟังดูเฉิ่มๆ เปลี่ยนมาเป็น จับเพื่อนมาบูชายัญ เข้าจริตคนไทย (ลิงค์ใน comment)

ขยี้ให้เด่น (ด้วยภาพ)
ขยี้ 1) เอาแบบง่ายๆคือถ้าใช้กล้องมือถือให้ใช้ zoom 2.5x - 3x เพราะมันเป็นระยะที่ใกล้เคียงสายตาคน แบบยาวคือเลนส์กล้องมันมีสิ่งที่เรียกว่าระยะนับเป็นหน่วยมิลลิเมตรระยะ normal เนี่ยคือ 50-60mm ที่สำคัญเพราะถ้าใช้เลนส์มุมกว้างทุกอย่างมันจะบิดเพี้ยนไปหมด และภาพที่กว้างไปคนก็ไม่รู้จะมองไปไหน (อย่าลืมเรื่อง LOCK,TELL,ZOOM)
ส่วนกล้องพี่เสือใช้ปนกันระหว่างมือถือ, Dji osmo pocket 3 (ถามมาแล้วใช้ normal profile ไม่ได้ใช้ m-log), กล้องใช้ Panasonic GX85 (สเปคแค่ 16mp สู้ full frame ไม่ได้เลย เอามาบอกว่า tooling ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น) เลนส์เป็น Panaonic 30mm Macro (เทียบระยะเท่ากับ 60mm ใน fullframe ความลับที่พี่เสือไม่ได้บอกเราแต่ผมจะบอกคือระยะ Macro ที่จ่อได้ใกล้มากๆนี้แหละทำให้พี่เสือ ZOOOOOOOM ลึกได้ใกล้กว่ากล้องทั่วไปมาก) เสริมว่าอย่าไปฟังเยอะเรื่องกล้องมือถือใช้เลนส์เทเลแล้วภาพห่วย.... ก่อนไปโทษภาพห่วยไปจัดภาพให้สวยก่อนค่อยบ่น
ขยี้ 2) FEEL - จัดฟิลแสงสีให้เข้ากับเกม อย่างเกม Night of the Living Dead ที่เป็นแนวซอมบี้จากหนังยุคคลาสสิคก็เลยเลือกใช้แสงแบบแข็งๆ เน้นสีแดงฉูดฉาด แต่ถ้าเป็นเกมที่บรรยาศสดใจก็จะใช้แสงละสีอีกแบบ
(เสริม - แสงแข็งเกิดจากการใช้ไฟส่องไปตรงๆ ส่วนแบบนุ่มจะเอาผ้าหรือของที่โปร่งแสงมาขวางไว้ให้แสงฟุ่งกระจายเงาก็จะละมุน)

ขยี้ 3) FILTER ปรับภาพให้เด่น - เพราะมันเป็นการโฆษณาคุณจริงทำให้มัน 'เกินจริงได้' เทคนิคทั่วไปที่พี่เสือเสนอคือการปรับ level ภาพ (ไปหาคำว่า S-Curve ง่ายกว่าเชื่อผม) เพิ่มความสว่าง/สด/ลดเงา อันนี้หลักๆไม่มีอะไรทำเป็นกันอยู่แล้วแหละ หรืออย่างเกมแนวผีๆญี่ปุ่นอยากได้ภาพโทนฟิลม์แต่งไม่เป็นก็จ่ายซื้อ filter เอาได้เลยพี่เสือก็ทำ!!
(มีเรื่องที่ไม่ได้ถามพี่เสือใน session เหมือนกันว่าทำไมรับแต่ saturated ไม่ปรับ vibrance อย่างผมเองจะเป็นสาย -sat นิดหน่อยแล้วเติม +vib แทนไรงี้)
ขยี้ 4) MAKE เพราะภาพมันสร้างได้ - การแต่งภาพมันต้องประดิษประดอยให้ได้ฟีลเพราะการถ่ายภาพมันคือการสือสาร แล้วถ้าเกมมันมีแต่การ์ดจะทำภาพให้ดูดีได้ยังไง ก็ตอบว่า ZOOM มันเข้าไปซิ!!
- trick 1 - COMBINE - โชว์ภาพการ unbox หรือประกอบรูปโดยการถ่ายภาพแยกส่วนมาประกอบกัน อย่างเกม In Front of the Elevator (ลิงค์ใน Comment) ที่ใช้วิธีถ่ายแยกแล้วมารวมกันเป็นคนยืนต่อแถวรอลิฟ์ หรือเกม Spicy ที่ถ่ายการ์ดแยกทีละเลเยอร์แล้วเอามาประกอบกันเหมือนเป็นการ unbox กล่องให้ดู




ขยี้ 5) I LOVE AI - ใช้ ai เพื่อสร้างฉากพื้นหลังก่อนเอารูปกล่องเกมไปวางข้างหน้า หรือใช้ในการสร้าง prop แต่งที่เราไม่มีทำให้ภาพสมบูรณ์ขึ้น (ตัวอย่างของพี่เสือคืออยากได้เทียนไขที่กำลังมีไฟจุดอยู่วางรอบๆ แต่ไม่มีเทียนก็เจนรูปเอา)

Short VIDEO
คลิป 1) เน้นแตก short ให้สั้นขยับภาพทุก 3 วินาที แร๊บเข้าไว้อย่าทำคลิปเนิบๆ
คลิป 2) เล่าทีเซอร์เปิดตัวสไตล์ netflex (กลับไปดูข้อ FEEL)
คลิป 3) ข้อดีของคลิปสั้นคืออายุยาวววว โพส fb แป๊บๆคนก็เลิกมาสนใจละ
คลิป 4) storyboard สำคัญมาก ต้องมี plot คร่าวๆว่าจะถ่ายอะไรบ้าง ใหม่ๆก็เขียนเอาถ้าถนัดแล้วคิดเอาในหัวก็ได้ (พี่เสือบอกทำ 30 นาทีก็เสร็จ ส่วนฉันแบบทั้งวันจะได้ป่ะว่ะ......)
คลิป 5) เช่นเดียวกับพาร์ทย่อยให้ง่าย ห้ามใช้ภาษารูลบุ๊ค!!
คลิป 6) หลายเกมปกไม่สวย ไม่ดึงดูดแต่ของข้างในดีน่าเล่นมาก (พี่เสือยกตัวอย่าง Tower Up) ก็จะไม่โชว์ปกเลย แต่เปิดด้วยอุปกรณ์แทน
ปิดท้ายด้วยถ่ายภาพให้สวยอย่างเดียวมันไม่พอ (ใครๆก็ทำได้) ต้องพ่วงด้วยการสื่อที่ดี มง ถึงจะลง!!!

จบเท่าที่จำ/จด/เติม ละครับปิดท้ายด้วยงาน TBDC2025 ด้วยครับที่เชิญพี่เสือมาให้ความรู้ ตอนแรกบอกเมนเทอร์เข้าบ่ายก็ได้นะแต่ผมบอกเห้ยพี่เสือมาขอที่นั่งรอบเช้าผมด้วยยยยยยยย