
เกมธีมเกี่ยวกับสงครามแย่งชิงพื้นที่ในยุโรปในยุคที่ยังพึ่งต่อเรือรบยิงปืนใหญ่และดาบศิลา ความสนุกของเกมคือคุณไม่ได้เป็นประเทศ แต่เป็นผู้มีอิทธิพลในการควบคุมประเทศใดๆที่คุณมีอำนาจมากพอ
ไอเดียหลักของเกมก็คือมันจะมีอยู่ 7 ประเทศที่แอคชั่นเหมือนกันหมดคือสร้างทหารแล้วเดินยึดพื้นที่พอยึดได้ก็เคลมเอาธงที่วางไว้ตอนยึดมาเป็นคะแนน ง่ายๆแค่นั้นเลย แอคชั่นเองก็มีให้ทำแค่ 5 แบบเท่านั้น
ทีนี้ใครจะคุมประเทศไหน เกมนี้จะต่างจากเกมอื่นๆตรงจะมีของที่คล้ายๆกับ 'ใบหุ้น' ที่เป็นแทนว่าเรามีอิทธิพลในประเทศนั้นๆเท่าไร โดยเกมจะเปิดโอกาสให้เราหยิบมาเติมในพอร์ทเราเป็นระยะ ใครมีเยอะก็จะได้คุมประเทศนั้นไป (แปลว่าเปลี่ยนมือได้เรื่อยๆ) ตะ ตะ แต่ เกมมันใช้ระบบแค่ว่าถ้าเราเป็นคนคุมประเทศต้องเดินของตัวเองก่อนก็จริงแต่ถ้าถึงตาเราแล้วเราไม่มีประเทศที่คุมอยู่เราก็จะสามารถบังคับประเทศไหนก็ได้ที่เรามีหุ้นอยู่แล้วยังไม่ได้แอคชั่นได้อยู่ดี (สรุปคือไอ้ใบเจ้าของประเทศเนี่ยไม่ได้ให้สิทธิพิเศษอะไรเรานะ)
ระบบแอคชั่นของแต่ละประเทศจะเป็นการตีความระบบ Rondel ใหม่ แต่ละประเทศจะมี 5 แอคชั่นเหมือนๆกัน แต่กิมมิคคือถ้าตานี้ทำแอคชั่นอะไรไปแล้วจะต้องรออีก 2 รอบถึงจะได้แอคชั่นนั้นวนกลับมาใหม่ ตัวแอคชั่นจะเป็น เดินทัพสองแบบ, สร้างทหาร, สร้างโรงงาน แล้วก็เคลมแต้มจากธงที่ได้รับในตอนยืนบนพื้นที่ที่เคยเดินไว้

ฟังดูน่าเบื่อมากใช่ป่ะ ทีนี้เกมมันสนุกตรงที่เวลาจบเกมแล้วมันจะดูว่าประเทศไหนเคลมคะแนนจากธงไว้มากที่สุดตอนจบก็เอามาเรียงลำดับกันไป จากนั้นในแต่ละลำดับจะมีตัวคูณให้ (ก็ 7-1 นั้นแหละตามลำดับ) จากนั้นเราจะเอาตัวคูณของประเทศมาคูณกับหุ้นที่เรามีในแต่ละประเทศอีกที
ทำไมผมถึงย้ำมันว่าหุ้นน่ะเหรอ? เพราะความสนุกของเกมนี้ไม่ได้อยู่ในแนวคิดแบบ 'นี้มันประเทศฉัน' แม้แต่นิดเดียว แต่เป็นการเลือกหยิบเอาใบอิทธิพลของประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะผลิตตัวธงเพื่อทำคะแนนได้ดีต่างหาก ถ้ามองในการเล่นแบบนี้เกมจะมีมิติของการเคลื่อนที่ที่และทำแอคชั่นที่ต้องดูว่าใครถืออะไร แล้วเราจะเลือกไปถืออะไรเพิ่มดี คือต่อให้คุณเล่นเก่งจนประเทศนั้นเจ๋งแต่ก็เท่านั้นแหละเพราะคนอื่นจะมาหยิบหุ้นในประเทศนั้นจนแต้มต่อส่วนต่างคุณไม่คุ้มขนาดนั้นอยู่ดีแถมอาจจะโดนประเทศอื่นทำคะแนนแซงไปได้ง่ายกว่ามากๆอีกด้วย การเลือกจับคู่หุ้นและดูคนในวงก็จะเป็นสาระของเกมนี้

ข้อเสียหลักของเกมสำหรับผมคือ production กากสัด ห่วยแบบย้อนยุคไปอย่างน้อย 15 ปี ทั้งงานอาร์ทเฉิ่มๆ โทคเคนเรียบๆอะไรว่ะเนี่ย ตัวทหาร/เรือ/ไทล์ แบบโอ้วมายด์.... แต่ใดๆถ้าราคามันโอเคก็พอจะหยวนๆยอมข้ามไปก็ได้เพราะอย่างน้อยก็แค่ย้อนไปอยู่ในยุคบอร์ดเกมสมัยเก่าน่ะ
อีกเรื่องคือเกมนี้มันมี pain point ที่ยังตามมาจากเกมต้นฉบับอย่าง Imperial คือถ้ามองว่ามันเป็นเกมตีกันมันจะเป็นเกมตีกันที่ห่วยแตกเอามากๆ เพราะเล่นกัน 7-9 รอบได้ผลิตทหารกันประเทศละ 2 ทีกับเดินอีกอย่างละหน่อย ทหารก็เหมือนกันเด๊ะ ความได้เปรียบหรือความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์อะไรก็แทบไม่เห็น แบบธีมหลวมโพรกเลย เพราะฉะนั้นจงจำไว้ว่านี้คือเกมยูโรลงทุนแห้งๆเลยที่การสงครามเป็นแค่ 'ตัวดำเนินเกม'
ข้อเสียเล็กๆที่น่าจะเป็นที่ผมเองและเพราะภาษาไทย..... คือปกติผมและในตี้มักจะเรียกยูนิทประเทศด้วยสีไม่ใช่ชื่อประเทศ มันก็จะเป็นประเทศสีแดงไม่ใช่อังกฤษไรงี้ พอเวลาเล่นแล้วบอกเพื่อนว่าทำแอคชั่นสีแดง จริงๆคือผมถือประเทศสีดำแต่อยากหยิบโทเคนแอคชั่นโจมตีที่มันดันสีแดง... แบบจริงๆมันก็ไม่มีอะไรแต่สับสนเกิ๊น ซึ่งอันนี้ไม่ใช่ความผิดของเกมนะ แต่การที่มันจะทำโทเคนสีโล่งๆโง่ๆมาก็เป็นความน่ารำคาญในเชิงโปรดักชั่นอยู่เหมือนกัน

🐸 ME - เกมเอาส่วนที่ผมชอบใน Imperial 2030 ลีนเอาระบบเงินออกกลายเป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นลีลาน้อยลง ในเชิงระบบคือชอบมาก แต่ในเชิง UX/UI และโปรดักชั่นคือห่วยแตกจัดๆ บอกหลุดมาจาก 15 ปีที่แล้วก็ไร้ข้อกังขา น่าจะซื้อเก็บไว้เพราะกางง่ายกว่า Imperial 2030 แต่ก็ขัดใจในความหลงยุคของมันอยู่ดีนะ
🟠 regular | 🔴 expert : สิ่งที่คุณต้องระวังในเกมนี้คือ 'นี้คือเกมลงทุน' ถ้าเล่นเป็นเกมตีกันเกมจะกากทันที ที่เหลือก็ระบบการเล่นไม่ได้ยุ่งยาก enjoy กับการเล่นได้เลย
🧸newbie | 🟢casual/family : ของค่อนข้างห่วยหน้าตาย้อนยุค ระบบการเล่นแม้จะไม่ซับซ้อนแต่แนวคิดเบื้องหลังต้องการวงที่เข้าใจเกมสูงถึงจะสนุก ก็จะไม่แนะนำสำหรับกลุ่มนี้นะ
🐸 ME - ความเห็นส่วนตัวสำหรับตัวเองเพื่อตัวเอง
🔴 expert - ผ่านเกมมาเยอะ อ่านเกมใหม่ตลอด
🟠 regular - เล่นบ่อยเล่นประจำออกตระเวนเล่น
🟢casual/family - เล่นที่ร้านเล่น หรือกับครอบครัว
🧸newbie - มือใหม่จัด พึ่งเข้าวงการผ่านเกมตามร้านมานิดหน่อย