
(เอาละ ขอเซ็ทโทนเป็นแบบดุดันเพื่ออรรถรส... ใดๆก็คือการบ่นเรื่อยเปื่อยจากหัวข้อปนๆกัน 2-3 อย่างนะ)
98% ของเกมที่ใช้ระบบนี้กาก... (ใช้คำว่าล้าหลังละกันจะได้ดูละมุน)
.
98% ของเกมที่ใช้ระบบนี้จะไม่ผ่านเข้ารอบการประกวด...
.
98% ของงานที่มีเกมแบบนี้เข้ารอบนั้นคุณภาพงานและกรรมการนั้น questionable...
.
98% ของเกมที่ใช้ระบบนี้มาจากนักออกแบบที่ไม่ได้รู้อะไรเลย หน้าใหม่ใสกิ้ง
.
98% ของเกมเพื่อการเรียนรู้ที่ใช้ระบบนี้ไม่ได้สอนอะไรที่จำเป็นให้ผู้เรียน
แต่เพื่อความแฟร์
.
98% ของเกมที่ใช้ระบบแบบนี้คนเล่นจะเข้าใจได้ทันที
.
98% ในวัยเด็กจะเคยเล่นและสนุกสนานกับเกมแบบนี้
เป็นการจั่วหัวที่เดี๋ยวจะมีเหล่าครูอาจารย์ หรือนักออกแบบมาออกตัวว่าเห้ยเกมแนวเศรษฐี บันไดงู ซึ่งมีระบบใช้ที่เรียกว่า Roll & Move หรือ ทอยแล้วเดิน มันมีการนำไปใช้ได้นะครับขึ้นอยู่กับ บลาๆ ซึ่งมันฟังขึ้นในบางบริบท แต่มันไม่หนีความจริงไปได้ว่า 'เกมแบบนี้โคตรกากเลย'
แต่มันก็ไม่มีอะไรผิดที่คุณจะชอบเกมกากๆ ดูอย่างจังก์ฟู๊ดมันยังขายดิบขายดีเลยผมก็กินนะ แต่มันจังก์อ่ะจะไปบอกว่าเป็นอย่างอื่นไปทำไม?
(fun fect : จริงๆคุยกันมาสนุกๆหลังบ้านกับนักออกแบบบางท่านมาละ แค่ผมอยากนำเสนออีกแบบเฉยๆ)
คือระบบการ Roll & Move แบบเพียวๆเนี่ยมันคือการทอยเต๋าแล้วก็เดินที่เหลือไม่ต้องคิดอะไรทั้งนั้น ตัวตนของคุณไม่มีความหมายหรือมีค่าอะไร แต่ทำตามทุกอย่างที่พระเจ้าประทานมา (เผื่อคุณไม่รู้ไอน์สไตน์เถียงแพ้ด้วยนะไอ้ประโยคที่ชอบยกๆกันมาเนี่ย....) ทอยขยับเดิน ทอยขยับเดิน ไม่ต้องคิด…… ว้าววววววว โดนหลอกว่าได้คิดถ้าไม่ฉุกคิดก็เคลิ้มใน the matrix ต่อไป
แล้วความกากขั้นต่อไปคืออะไรรู้ไหม? มันจะมีคนเอาไปผสมกับเกมการเรียนรู้ด้วยละ (มีกันเกร่อเลยขายธีม ขายไฟล์ให้ครูเอาไปใช้กันด้วยนะ) ตกช่องแล้วเปิดคำถามที่ fixed คำตอบตายตัวเอาไว้แล้ว......
ปัญหามันคือ 'การศึกษา' อ่ะแต่สุดท้ายมันคือให้นักเรียนท่องจำทั้งเล่มแล้วมาสุ่มเปิดหนังสือตอบ มักง่ายจัดๆ ไม่รู้ว่าแยกออกไหมระหว่างอยากให้เด็กเรียนรู้ หรือแค่อยากหาอะไรทำเพิ่ม KPI เติมวิทยฐานะ
ความตั้งใจดี... แต่มันสะท้อนระบบความคิดของคนเอาไปใช้เหมือนกันว่าพอทำอะไรแต่ตามกรอบความสร้างสรรค์มันก็ย่ำอยู่กับที่นั้นแหละ เพราะไม่รู้จักหาอะไรใหม่ๆมาต่อยอด
ขอบคุณทุกคนที่ฉุกคิดได้ว่าเราไม่ควรทำซ้ำ ส่งต่ออะไรห่วยๆ
ทีนี้ทำยังไงถึงจะไม่กาก
คือไอ้ระบบ Roll & Move เนี่ยมันมีวิธีใช้งานอยู่แต่ว่ามันต้องเอาไปผสมกับอย่างอื่นให้มันกลมกล่อม โดยพื้นฐานคือถ้าเราใส่สิ่งที่เรียกว่าเกมไปมันก็ต้องมี 'การตัดสินใจ' เข้ามาเกี่ยว
ตัวอย่าง Dokapon เกมเด็กเกรียนมันก็ทอยเดินๆใช่ป่ะ แต่คุณเลือกได้ไงว่าจะเดินไปไหน ไปทำอะไร ดวงมากน้อยก็ช่างแต่สาระคือ 'คุณเลือกได้' หรือเกมอย่าง Talisman คุณยังเลือกได้เลยว่าจะเดินซ้ายหรือขวา มี mission มี objective ให้ทำ
แล้วลูกเต๋าเนี่ยการทอยแล้วรอเลข 1-6 ในอัตตราส่วนเท่าๆกันมันเป็นเรื่องที่สิ้นคิดในระดับที่ควรข้ามผ่านมาได้แล้ว ดูอย่างเกม Catan, Machi Koro สิ มันมีรูปแบบที่จะให้เราเอาเลขมาผสมหรือการกระจายตัวเพื่อให้ความน่าจะเป็นมีความน่าสนใจมากขี้น หรือ Deep Sea Advanture ที่นอกจากการถ่วงหน้าเต๋าแล้วยังมีเรื่องน้ำหนักสัมภาระทำให้เดินช้าเข้าไปอีกทำให้เกิดการวางแผนตัดสินใจ
ใดๆก็คือเกมเศรษฐี หรือบันไดงูมันก็มีช่วงเวลาของมัน แบบเล่นกับเด็กๆหรือหาอะไรทำว่างๆ หรือจะเอาไปสอนเรื่องความไม่เท่าเทียมกันของดวงก็ได้นะ แต่เงื่อนไขการใช้มันก็จำกัด ไม่ต้องไปต่อยอดอะไรจากมันถ้าไม่มีความจำเป็นต้องใช้รูปแบบเฉพาะแบบนี้ คือสมัยนี้มันค้นพบอะไรใหม่ๆที่ใช้งานได้ดีกว่ามาแล้ว การยังเบสออนอะไรแบบนี้ก็ต้องยอมรับด้วยเหมือนกันว่า 98% ของคนที่ 'รู้' เค้าจะดูแคลนเอาได้ว่า 'กลวง'....
image: chatGPT