#หยิบมาเล่า Bus เป็นเกมของค่าย Splotter Spellen (คนทำ Food Chain Magnet น่ะ) ที่ผมน่าจะได้หยิบมากางบ่อยสุด เพราะมันเป็นเกม 'เหี้ย'(ม) ที่กางง่ายเอามากๆ ในขณะที่เกมอื่นๆของค่ายนั้นมันแห้งและนานจนขี้เกียจกางไปซะทุกเกม
ไอเดียเกมไม่มีอะไรมากแค่เราต้องวางระบบเส้นทางสัมปทานรถบัสเราให้วางรอบๆเมือง ก็แค่รับส่งผู้โดยสารให้เดินไปตามสถานที่สามแบบคือ บ้าน,ออฟฟิต,ผับ ตามแต่ช่วงเวลาของเกม ส่งเสร็จก็ได้คะแนน อีซี่จัดๆ
ระบบเกมใช้วิธีจองช่องทำแอคชั่นก่อน พอลงครบทุกคนค่อยไล่ resolve ทีละอัน (ระบบนี้ Dominant Species ก็ยกไปใช้) ตัวคนงานมีจำกัดทั้งเกมใช้ได้แค่ 20 ตัว แอคชั่นก็จะมีแค่ ขยายเส้นทาง, ซื้อรถเพิ่ม, เติมผู้โดยสาร, สร้างตึก, หยุดเวลา แล้วก็เดินรถ
อะไรนะหยุดเวลาเหรอ? คือเวลาในเกมมันจะแบบตอนนี้กลางวันทุกคนต้องไปออฟฟิตไรงี้ แล้วผู้โดยสารในเกมนี้มันไม่ได้ส่งแล้วหายไปเลยเหมือนเกมอื่น มันเข้ามาแล้วอยู่ตลอดเกมแค่ย้ายที่อยู่ไปมาตามเวลา (ทำให้ต้องแย่งคนกันฉิบหาย) ถ้าเราเจอคนอื่นวางแผนไว้ว่าจะส่งคนนี้ไปอยู่บ้านแล้วตาหน้าจะส่งไปออฟฟิตต่อ แล้วทรงมาดีมากถ้าโดนเพื่อนเบรคให้เวลาไม่ขยับก็อาจจะเสียรอบการเล่นตานั้นไปฟรีๆเพราะคนไม่ยอมย้ายออกไรงี้
แล้วเกมมันเหี้ยมจริงจังเพราะนอกจากจะแย่งผู้โดยสารกันแล้วกลยุทธ์อย่างเดี๋ยวตอนเย็นคนเลิกงานมันจะไปผับ แทนที่เราจะแย่งส่งคนก็ไปเปิดสร้างผับตรงข้ามออฟฟิตแม่งเลย ทีนี้คนมันจะไม่ขึ้นรถละ แต่จะเดินข้ามถนนไปเองเลย ใครสร้างกะส่งไว้ก็อดไป
ส่วนหนึ่งที่ได้กางบ่อยเพราะฉบับ 20 ปีทำอาร์ทมาสวยคลีนหลอกเด็กใหม่ได้ง่ายมากๆ (ในขณะที่ฉบับเก่าภาพจะอารมณ์เหมือนหยิบรู้เด็กอนุบาลที่เขียนรูปส่งเดชมาเติมเส้นทำเป็นกระดาน) แต่เอาเข้าจริงก็ไม่อยากเล่นกับเด็กใสๆเท่าไรเพราะเล่นมั่วปุ๊บเกมจะพังหมดสนุกทันที
รู้หมือไร่ - เกมนี้ถูกจัดเป็น Worker Placement เกมแรกนะ ออกมาตั้งแต่ปี 1999 แต่ปกติเรามักจะได้ยินเครดิตจาก Caylus มากกว่าว่าเป็นคนทำให้ระบบนี้โด่งดัง