
#หยิบมาเล่า ในบรรดาเกมซีรี่ย์ทิศที่ออกมาแล้ว 9 เกม Inventors of the South Tigris จัดว่าเป็นเกมที่หนักที่สุด และในกลุ่มเกมซับซ้อนเยอะแล้วผมคิดว่าผูกความเชื่อมโยงระหว่างระบบมากมายได้น่าสนใจมากๆ
เกมนี้เคยเขียนถึงไปทีนึงละแต่พึ่งมีโอกาสซ้ำเมื่อไม่นานมานี้ แต่พอเริ่มเข้าใจเกมจนได้ไป focus แต่จุดทำคะแนนก็พบว่าเกมมันแอบสนุกน้อยกว่าตอนที่แรมเต็มในครั้งแรกอยู่แฮะ แบบพอเก็ทว่าตรงไหนต้องรออะไรหยิบแบบไหนที่เหลือก็กลายเป็นเกมวางแผนใช้เต๋าทั่วไปนี้แหละ
เป็นเกมที่อธิบายยากอยู่แต่ไอเดียมันคือเกมนี้เป็นทั้ง Dice และ Worker Placement ไปพร้อมๆกันเลย (เกมอื่นในซีรี่ย์ก็เป็น) คือเราจะทำ dice placement ในพื้นที่หนึ่งแล้วก็ทำ worker placemnet ในอีกพื้นที่หนึ่ง
ในฝั่ง dice placement ก็จะมีเรื่องของการเก็บเต๋ารอไว้เพิ่มมูลค่ามีเรื่องเอาสีมาทำแอคชั่นโดยที่แอคชั่นในบอร์ดเราก็สามารถอัพเกรดได้เพื่อให้ได้โบนัสวิ่งมาเป็นคอมโบ ร้อยผ่านระบบการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่ทำคนเดียวไม่ไหวต้องมีผู้เล่นอื่นมาช่วยกันแล้วจะได้มาแบ่งคะแนนด้วยกัน
เรียกว่าเล่นครั้งแรกยังไงก็เหนื่อยเพราะต้องจำหลายอย่างโยงกันไปมา
ส่วนที่คิดว่า wow แต่ดันไม่ใช่จุดเด่นที่เห็นตอนแรกสำหรับผมก็คือระบบระดับขั้นของช่างฝีมือทั้ง 6 ที่เวลาทำแอคชั่นใดๆในเกมเราจะต้องคว่ำ token พวกนี้ในบอร์ดเราพร้อมกับจ่ายเงินตาม level ที่ไม่ได้เก่งขึ้นแถมแพงอีก แต่ว่ายิ่งขึ้นไปสูงเราก็จะยิ่งได้คะแนนโบนัสเพิ่มแล้วก็มีรางวัลให้ตามรายทาง
ส่วนที่คิดว่าแปลกนิดหน่อยสำหรับซีรี่ย์ภาคใต้คือตัว Inventors กับ Scholars มันดันออกมาไม่ห่างกันมาก weight ก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น ในกลุ่มเกมยูโรเน้นหยุบหยับกติกาเลยกลายเป็น Scholars ดูจะโดนมองข้ามไปเลย แบบอย่าง Wayfarers มันยูนิคพอไง ต่อไทล์สะสมไอคอนมีความเป็นเกมกลางๆ แต่พอจะหยิบเกมหนักของภาคใต้ก็อยากจะข้ามไป Inventors เลยไรงี้
แต่กระนั้นก็ยังไม่รู้สึกว่าเป็นเกมที่ทำให้ใจเต้นแรงนะ แม้จะ wow กับการทักทอเรื่องราวของกลไก ถ้าในแง่นี้ คิดว่า Wayfarers นำเสนอออกมาเตะตากว่า
ส่วนกล่องแดงภาค West ผมชอบอยู่เกมเดียวคือ Architect เสริมครบ เป็น mid-light เก็บของตลกๆที่สนุกมาก ส่วนอีกสองตัวแม่งงึมงำฉิบหายเล่นละง่วงเอาไปเผา....