
Arcs คือเกมที่ผมชอบมากที่สุดที่ได้เล่นในปี 2024 รวมอารมณ์ของการเป็นเกมที่ต้องมุ่งมั่นในการฉกฉวยโอกาสพลางก่นด่าความไม่เป็นใจของมือที่จั่วได้ในทุกรอบการเล่นและความโหดร้ายของการโจมตีผู้เล่นกันเองที่ปลอกลอกกันหมดเนื้อหมดตัวรวมไปถึงการยอมรับชะตากรรมเมื่อโชคไม่เป็นใจ
Arcs เป็นเกมที่ความสนุกมาจากการดิ้นรนจากข้อจำกัดและแก้ปัญหารอบต่อรอบ ไม่ใช่การวางแผนเนี๊ยบๆ ไอเดียคือในแต่ละรอบผู้เล่นจะได้การ์ดมา คนละ 6 ใบแล้วเล่นแบบคนแรกทิ้งการ์ดเพื่อบอกว่าจะทำแอคชั่นอะไร ที่เหลือก็จะต้องทิ้งตามด้วยเงื่อนไขว่าจะเล่นชนิดเดียวกัน หรือต่างชนิดแต่ได้ทำแอคชั่นน้อย หรือทิ้งแบบคว่ำเพื่อขอก็อปการ์ดคนนำก็ได้
ฟังดูเหมือนจะเล่นอะไรก็ได้แต่รายละเอียดมันจะอยู่ที่การ์ดเลขสูงจำนวนแอคชั่นที่ทำได้จะน้อยส่วนเลขน้อยทำได้เยอะ แต่ถ้าคุณเล่นเลขต่ำกว่าคนแรกก็จะทำแอคชั่นได้แค่ครั้งเดียว การหาจังหวะเล่นเป็นคนแรกเพื่อได้เล่นการ์ดเลขต่ำทำแอคชั่นเยอะก็เลยสำคัญมาก
Arcs ทำคะแนนแบบรอบต่อรอบผ่านหมวดทำคะแนน 5 แบบ เป็นสะสมทรัพยากรไปซะ 3 แค่ถือให้เยอะก็พอ อีก 2 แบบคือการสะสมซากยานที่เราไปล้มคนอื่นมาได้ กับขุนนางที่เราไปยึดมาตอนแข่งกันบิดซื้อการ์ด
แต่มันจะมีมาสุดแค่ 3 หมวดเท่านั้นที่ได้คะแนนในรอบนั้นๆ เพราะมีแค่ผู้เล่นที่เป็นคนนำเท่านั้นที่มีสิทธิ์เล่นการ์ดเพื่อเลือกว่าจะให้หมวดไหนมีคะแนน
Arcs มีความสนุกจากรายละเอียดมากมาย อย่างไอเดียของการที่ทรัพยากรและการ์ดความสามารถพิเศษที่เราประมูลมาได้นั้นสามารถถูกแย่งชิงได้จากการโดนปล้น แต่ถ้าคนปล้นนั้นหนักมือไปหน่อยก็จะโดนแบนจากสามาคมการค้าของทรัพยากรชนิดนั้น ทำให้เสียสิทธิ์ในการใช้ทรัพยากรนั้นทำแอคชั่นพิเศษ แต่หลายครั้งการต้องแลกและกล้าได้กล้าเสียก็สำคัญมาก
Arcs ห่างไกลจากคำว่าเกมสำหรับทุกคน เพราะตีกันโหดปล้นกันหมดตัว แถมต้องมาอึดอัดกับสถานการณ์ที่ไม่มีการ์ดมาทำในสิ่งที่อยากทำต้องรอลุ้นว่าคนนำมันจะเล่นการ์ดที่เราอยากได้ให้มาก็อปไหม มันเป็นเกมที่ถ้าได้ bad hand มาในจังหวะที่ไม่ไหวก็คือโอเคแพ้เลยก็ได้นะ การเลี้ยวพลาดแม้เพียงนิดอาจจะทำให้คุณนั่งเหงาได้ทั้งเกม
Arcs มีตัวเสริมขนาดใหญ่ชื่อ Arcs: The Blighted Reach Expansion ที่จะให้เราได้เล่น Arcs 3 เกมต่อเนื่องโดยมีเนื้อเรื่องและเป้าหมายที่มีเส้นทางหลากหลายจากผู้เล่น ซึ่งผมเรียนตามตรงว่าผมไม่ชอบมันเอาเสียเลยเพราะมันลดทอนส่วนที่ผมชอบมากในเกมหลักนั้นคือการปะทะกันอย่างเข้มข้นแย่งชิงชิ้นเนื้ออย่างหิวกระหายให้กลายเป็นเกมแนวปั้นสตอรี่ย์ที่ต้องมานั่งทำ mission โยกหลบโน้นนี้เหมือนเข้าร้านหมาล่าแล้วบอกไม่กินเผ็ด แต่ก็เหมือนจะมีคนชอบกันเยอะโดยเฉพาะเสียงจากฝั่งฝรั่ง หลายความเห็นถึงกับยกว่านี้คือ 'เกมเต็ม'.... ซึ่งส่วนผมคิดว่าแค่ตัวหลักก็พอละใส่ campaign ละกลายเป็นคนละเกมที่ไม่ชอบเลย